Sản vật - Ẩm thực Đất sen hồng

Công thức làm mứt hạt sen vị ngọt bùi đón tết thêm sum vầy

Công thức làm mứt hạt sen vị ngọt bùi đón tết thêm sum vầy

Công thức làm mứt hạt sen vị ngọt bùi đón tết thêm sum vầy

Tết đến, xuân về là thời điểm nhà nhà làm mứt đón tết. Mỗi người đứng bếp lại chọn cho mình loại mứt riêng để trổ tài. Thế nhưng giữa thế giới các loại mứt thì mứt hạt sen vẫn được nhiều người ưa chuộng nhất. Vậy bạn thì sao? Ngay bây giờ hãy cùng Đất Sen Hồng tìm hiểu công thức làm loại mứt này để đón tết nguyên Đán 2021 thêm ý nghĩa nhé!

Sức hấp dẫn khó cưỡng của món mứt hạt sen ngày tết

Mứt hạt sen là loại mứt được làm từ nguyên liệu chính “hạt sen”. Vì thế trong ngày tết loại mứt này không chỉ hấp dẫn bởi vị ngọt, bùi của hạt sen mà còn chứa đựng ý nghĩa. Như ghi nhận thì mứt tượng trưng cho sự sum vầy, yêu thương. Nhà nào cũng nô nức làm mứt với mong muốn năm mới tới cả gia đình sẽ sum họp, may mắn.

Học Cách Làm Mứt Hạt Sen Cực Nhanh Và Siêu Ngon

Nhâm nhi mứt hạt sen cho tết thêm sum vầy (Nguồn: Internet)

Đặc biệt món mứt này thông thường sẽ mê đắm lòng người thưởng thức với vị rất riêng. Mứt không ngọt quyến rũ mà ngọt thanh, vị bùi bùi ăn rất thích. Kể cả người lớn, trẻ em, chỉ cần một lần thưởng thức vị mứt thôi cũng đã đủ khó dứt rồi!.

Hơn cả nếu món mứt với nguyên liệu hạt sen miền quê Đồng Tháp thì chắc chắn sẽ khiến cả nhà mê đắm. Bởi vì hạt sen vùng Đất Sen Hồng từ lâu đã nổi tiếng về chất lượng. Hạt to tròn đều, vị ngọt nhẹ, bùi và có mùi thơm rất cuốn hút. Nhất giá trị dinh dưỡng của hạt sen thu hoạch nơi “vùng sen” đứng đầu cả nước còn được ghi nhận cực ấn tượng. Nếu bỏ qua hương vị thì khi thưởng thức mứt sẽ mang đến hàng loạt các tác dụng tốt cho sức khỏe.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Đặc biệt ở người già khi ăn mứt có thể giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ ngon hơn

Hỗ trợ điều trị chứng đau đầu

Tốt cho bà bầu và thai nhi

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Công thức làm mứt hạt sen tại nhà chuẩn vị ngọt bùi khó cưỡng

Mứt hạt sen là một trong những đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười. Hầu như các thực khách du lịch nơi đây đều có thể dễ dàng tìm quán thưởng thức món mứt nổi tiếng này. Riêng trong những ngày tết thì bà con vùng Đất Sen Hồng tất thảy đều làm mứt tại nhà. Tuy nhiên giờ đây nếu bạn muốn trổ tài làm mứt ngay tại gian bếp của mình thì cũng có thể. Đơn giản thôi! Bạn chỉ cần thực hiện theo từng bước trong công sức sau chắc chắn sẽ thành công.

Cách Làm Món Mứt Hạt Sen Đường Phèn của Rose Truong - Cookpad

Công thức làm mứt hạt sen tại nhà ngon tuyệt (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết

Để làm mứt tại nhà bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu. Trong đó nguyên liệu chính là hạt sen. Tốt nhất để làm ra mẻ mứt ngon chuẩn vị bạn hãy chọn loại hạt sen Đồng Tháp Mười. Bạn có thể tìm mua hạt sen Đồng Tháp ở các khu chợ lớn xung quanh khu vực mình sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể mua tại siêu thị hay các trang thương mại điện tử,…

Chắc chắn với cuộc sống thời đại hiện nay bạn sẽ không mấy khó khăn để mua được hạt sen chính hiệu đặc sản Đồng Tháp. Song bạn chú ý nên ưu tiên hạt sen tươi thay vì sen khô để giúp mẻ mứt thêm phần ngọt bùi hấp dẫn. Đồng thời lượng dùng ở đây bạn có thể mua khoảng 500gr.

Tiếp tục, bạn chọn mua thêm các nguyên liệu khác cũng rất cần thiết để làm mứt. Bao gồm:

Đường phèn 300gr

Vani dạng bột

Ít muối hạt

Sơ chế nguyên liệu  

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu bạn có thể bắt tay vào làm món mứt hạt sen Đồng Tháp tại nhà. Việc bạn cần tiến hành bây giờ chính là sơ chế nguyên liệu.

Hạt sen khô, cách làm, công dụng, giá mua bán tốt nhất loại ngon.

Sơ chế hạt sen trước khi làm mứt (Nguồn: Internet)

Trước hết, bạn hãy loại bỏ tâm hạt sen tươi vừa mới về. Đây là bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hương vị của mẻ mứt. Vì thế bạn nên cẩn thận loại bỏ sạch sẽ phần tâm hạt sen có vị đắng này. Rồi sau đó bạn đem hạt sen rửa sạch. Cuối cùng vớt hạt sen ra rổ để ráo.

Riêng đường phèn bạn cần xay nhuyễn ra. Nếu bạn không có máy xay có thể dùng dao cắt nhỏ và đâm nhuyễn cũng được. Chỉ cần đảm bảo đường tán mịn để giúp làm mứt ngọt, bùi hấp dẫn chứ không quá ngọt.

Ngoài ra, bạn chú ý thêm là nếu cảm thấy việc loại bỏ nhân hạt sen mất thời gian có thể chọn mua ngay từ đầu. Nghĩa là, bạn hãy đặt mua rõ ràng loại hạt sen không nhân. Khi đó tuy bạn sẽ cần bỏ thêm chút chi phí nhưng đổi lại không cần sơ chế nguyên liệu chính nữa.

Luộc hạt sen làm mứt

Trong khi chờ hạt sen rửa ráo nước bạn hãy đun nấu một nồi nước sôi. Bạn nhớ bỏ thêm chút muối hạt khi nấu nước. Sau đó, bạn tiếp tục cho hạt sen đã ráo vào nồi để luộc.

Bạn chú ý bước luộc hạt sen cần chuẩn thời gian để đảm bảo hạt vừa chín. Không nên luộc quá sẽ khiến hạt sen bị nứt vỡ. Lúc đó mẻ mứt làm ra sẽ không còn hấp dẫn về tính thẩm mỹ. Đồng thời khi hạt sen không nguyên vẹn cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng.

Tuy nhiên thông thường thời gian lại không cụ thể bao nhiêu mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì thế khi luộc bạn hãy tự mình xem xét và kiểm tra liệu hạt sen đã chín tới hay chưa. Đơn giản bạn có thể áp dụng mẹo sau trong quá trình làm mứt hạt sen tại nhà:

MÙA HÈ... ĂN CHÈ HẠT SEN

Đun nước sôi để luộc hạt sen (Nguồn: Internet)

Đun sôi hạt sen cho tới lúc thấy hạt nở căng tròn

Tiếp tục dùng muỗng vớt một vài hạt sen ra để test thử độ chín

Chỉ cần dùng tay bóp nát hạt sen. Nếu hạt vỡ mịn thì đồng nghĩa đã đạt chuẩn trạng thái chín tới.

Như vậy khi bạn đã kết luận được hạt sen luộc chín “đẹp” thì hãy vớt ra. Sau đó, ngay lập tức cho toàn bộ hạt sen luộc vào một chiếc chậu nước đá đã chuẩn bị sẵn. Bạn hãy ngâm hạt sen tối đa khoảng 10 phút rồi vớt ra là hoàn hảo.

Ướp hạt sen làm mứt

Sau khi bạn đã hoàn tất công đoạn luộc hạt sen có chút khó nhằn thì hãy tiếp tục chuyển qua bước “ướp hạt sen”. Công đoạn này sẽ không phức tạp đâu nên bạn có thể an tâm làm theo từng thao tác.

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc bát thủy tinh sạch

Sau đó, bạn cho một lớp hạt sen vào trong bát

Rồi tiếp tục rải một lớp đường phèn xay nhuyễn vào

Tiếp tục luân phiên từng lớp như thế cho tới khi hết 500gr hạt sen luộc.

Bạn chú ý thực hiện các thao tác cẩn thận, nhẹ nhàng tránh làm nứt, nát hạt sen luộc nhé. Đặc biệt bạn tuyệt đối không nên đảo hay trộn hạt sen trong bát thủy tinh. Thay vào đó chỉ cần giữ nguyên “hiện trạng” từng lớp hạt sen – đường phèn như thế và ngâm 2 – 3 tiếng. Khi đó đường phèn sẽ tan hoàn toàn cũng như ngấm đều vào hạt sen.

Quan trọng hơn bạn để ý sẽ thấy khi thời gian ướp đủ hạt sen sẽ đạt trạng thái trong. Lớp đường phèn bám ngoài đã tan tự nhiên hoàn toàn theo thời gian mà không cần bất cứ tác động nào. Đây là trạng thái ướp chuẩn đảm bảo để làm ra mẻ mứt hạt sen ngon, đẹp như đầu bếp thực thụ.

Sên hạt sen ướp thành mứt

Việc đầu tiên bạn cần làm ở bước này là chuẩn bị một chiếc chảo dày. Rồi sau đó, bạn đun chảo nóng và bắt đầu cho mẻ hạt sen đã ướp vào để sên thành mứt.

Hướng dẫn cách làm mứt hạt sen ngọt bùi cho ngày Tết tròn vị

Sên hạt sen ướp thành món mứt chuẩn vị ngon (Nguồn: Internet)

Tốt nhất bạn hãy cho toàn bộ mẻ hạt sen ướp nguyên trong bát thủy tinh vào chảo một cách nhẹ nhàng. Bao gồm nguyên cả phần hạt sen lẫn nước đường ướp tan chảy. Như vậy bạn sẽ đảm bảo hình dáng hạt sen nguyên vẹn, không bị nát, vỡ.

Đặc biệt, bạn lưu ý khi mới cho hạt sen vào chảo nên đun lửa ở mức nhỏ. Đồng thời bạn có thể dùng đũa để khuấy nhẹ giúp các hạt sen tách rời nhau ra. Tiếp đó bạn cứ đun lửa như thế cho tới khi thấy nước đường trong chảo sôi lên thì đảo mạnh tay hơn.

Quan trọng bạn cần đảo hạt sen liên tục trong khi sên thành mứt. Nếu bạn lần đầu làm mứt thì hãy quan sát trạng thái chuyển đối của hạt sen. Nếu bạn thấy khi sên hạt sen khô, bên ngoài có “vỏ áo đường” thì đồng nghĩa mẻ mứt đã gần hoàn tất. Việc của bạn chỉ là đảo thêm chút nữa, đảo nhẹ nhàng rồi thêm vani vào. Cuối cùng tắt bếp và cho mứt ra dĩa để thưởng thức.

Bạn chú ý mẻ mứt hạt sen chế biến thành công sẽ là khi cho ra dĩa có màu vàng tươi. Không có dấu hiệu hạt sen dính nhau hay bị cháy. Nhất là khi nếm vị mứt ngọt thanh, bùi béo, ăn rất thích.

Cách bảo quản 

Khi bạn hoàn tất các công đoạn chế biến mẻ mứt thì có thể thưởng thức cùng gia đình của mình. Tuy nhiên nếu bạn muốn đãi bạn bè vào ngày tết thì hãy bảo quản mứt chuẩn để giúp giữ trọn hương vị.

Cụ thể bạn hãy cho mứt vào trong hộp thủy tinh có nắp đậy kín. Song mẹo bảo quản mứt lâu là trước khi đậy nắp bạn nên rải thêm lớp đường trắng trên mặt hộp. Khi đó lớp đường này có đảm nhiệm vai trò hút ẩm, giữ mùi thơm. Rồi cuối cùng, bạn đặt hộp mứt vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn nhớ điều chỉnh nhiệt độ tủ không ở mức thấp để tránh làm hư hỏng mẻ mứt mình vừa khổ công làm ra nhé.

Đặt mua mứt hạt sen đặc sản vùng Đất Sen Hồng

Công thức chế biến mứt ngon bằng hạt sen Đồng Tháp không quá khó khăn khi bạn thực hiện theo hướng dẫn. Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian vào bếp hay đơn giản muốn thưởng thức vị mứt chuẩn đặc sản vùng Đất Sen Hồng thì hãy chọn sản phẩm bán sẵn. Theo đó bạn có thể chọn một trong các cách sau:

Nhờ bạn bè đang du lịch tại Đồng Tháp mua giúp. Đây là cách tối ưu vừa đảm bảo hương vị mứt Đất Sen Hồng hoàn hảo vừa lợi thế về chi phí.

Đặt mua tại các trang bán online uy tín. Chẳng hạn trang htxdacsandongthap.com.

Như vậy là htxdacsandongthap.com vừa chia sẻ bộ công thức làm mứt hạt sen đơn giản, ngon miễn chê tại nhà. Bạn có thể nắm bắt và bổ sung cho cẩm nang bếp núc của mình để tết này áp dụng làm ra mẻ mứt ngon tuyệt. Chắc chắn sẽ không còn gì hạnh phúc hơn khi tết đến xuân về cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức mẻ mứt do chính tay bạn làm cả. Còn nếu trong tương lai bạn có dịp ghé thăm vùng Đất Sen Hồng Đồng Tháp thì đừng quên nếm vị mứt đặc sản nhé. 

Đang xem: Công thức làm mứt hạt sen vị ngọt bùi đón tết thêm sum vầy

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng